Lúa hè thu được giá, nông dân phấn khởi

Thứ ba - 12/09/2023 04:46
Thời điểm này, nông dân trên địa bàn tỉnh đang bước vào giai đoạn thu hoạch rộ lúa hè thu. Năm nay, năng suất lúa đạt như mong muốn, giá bán cao nên nông dân rất phấn khởi.
 
Nông dân xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa thu hoạch lúa hè thu. Ảnh: NGỌC HÂN
 
Giá lúa cao
 
Vụ hè thu 2023, nông dân trên địa bàn tỉnh chủ yếu gieo trồng các giống lúa năng suất cao, chất lượng tốt như ML49, ML213, BĐR27, ĐV108, PY8. Hiện nhiều diện tích lúa hè thu trà sớm và trà chính vụ ở các huyện Tây Hòa, Phú Hòa, Tuy An, Đồng Xuân… đã thu hoạch. Lúa được nhiều nông dân bán từ 7.000-9.000 đồng/kg, cao hơn so với cùng kỳ năm 2022 từ 1.500-2.000 đồng/kg. Theo nhiều bà con chia sẻ, đầu vụ lúa năm nay xuất hiện vài đợt sâu hại, thời tiết thất thường, nhưng nhờ ngành Nông nghiệp khuyến cáo kịp thời và sự chủ động phòng trừ của nông dân nên không ảnh hưởng năng suất cuối vụ.
 
Trên ruộng lúa chín vàng của HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phú (huyện Tây Hòa) những ngày qua, bà con xã viên tất bật thu hoạch lúa. Các máy gặt đập liên hợp hoạt động hết công suất, không khí thu hoạch hối hả. Lúa thu hoạch đến đâu được thương lái cân và thu mua ngay tại ruộng đến đó. Theo ông Võ Văn Dị, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phú, vụ hè thu này, HTX gieo trồng hơn 430ha lúa. Nhờ được hướng dẫn gieo sạ theo đúng quy trình (sạ hàng 100kg/ha, sạ lan 120kg/ha), tình hình sâu bệnh, chuột phát sinh gây hại không đáng kể nên năng suất đạt ở mức khá 80 tạ/ha.
 
Nông dân Phú Yên thu hoạch lúa. Ảnh: PV
 
Niềm vui được mùa, được giá cũng đến với gia đình ông Huỳnh Sa ở thôn Phong Hậu, xã Hòa Hội (huyện Phú Hòa). Vụ này gia đình ông Sa có 5 sào lúa (2.500m2) đã thu hoạch xong. “Lâu lắm rồi nông dân mới có được niềm vui như hôm nay. Tôi còn nhớ vụ hè thu năm ngoái, sắp tới ngày thu hoạch thì bị dính trận mưa lớn, lúa nằm bẹp ngoài đồng kéo theo bao công sức, tiền bạc của nông dân dìm xuống nước. Năm nay thì khác rồi, lúa còn ở ngoài đồng, chưa gặt đã có người đến đặt cọc thu mua với giá cao nên nông dân vui lắm”, ông Sa phấn khởi nói.
 
Thu hoạch thuận lợi
 
Những ngày qua, các HTX nông nghiệp chủ động hướng dẫn nông dân tiêu thoát nước cho ruộng lúa nên mặt ruộng không bị sình lầy, lúa không bị đổ ngã... giúp cho việc thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp và vận chuyển lúa từ ruộng vào bờ bằng xe cơ giới rất thuận lợi.
 
Ghi nhận tại huyện Tuy An, nông dân đã thu hoạch 1.008/2.185ha lúa hè thu, năng suất bình quân ước đạt hơn 70tạ/ha, trong khi năng suất vụ hè thu năm ngoái chỉ 65 tạ/ha. Ông Nguyễn Trọng Hùng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tuy An, cho biết: “Với giá lúa như hiện nay, nông dân lãi 30-40%. Bà con đang khẩn trương thu hoạch tránh gặp mưa giông bất thường. Ngoài số máy hiện có tại địa phương, nhiều chủ máy gặt đập liên hợp và máy cuốn rơm từ các huyện khác cũng đưa máy đến ruộng để làm dịch vụ thu hoạch lúa và thu gom rơm”.
 
Nông dân phấn khởi vì lúa thu hoạch đến đâu được thương lái thu mua ngay với giá cao. Ảnh: NGỌC HÂN
 
Còn trên cánh đồng lúa tại TX Đông Hòa, nông dân đã thu hoạch hơn 900ha. Theo bà con nông dân, lúa không bị đổ ngã nên giá thuê máy gặt chỉ 120.000 đồng/sào, bằng 1/3 so với mức giá trước đây thuê nhân công để gặt lúa. Vì vậy, chi phí đầu tư cho vụ này giảm so với các vụ trước. Bà Nguyễn Thị Siêng ở xã Hòa Tân Đông cho hay: “Chưa bao giờ lúa hè thu lại bán được giá cao như năm nay. Từ đầu tháng 8 đến nay, giá lúa bắt đầu tăng, nhiều ruộng lúa chưa đến ngày thu hoạch nhưng đã có thương lái đến xem và đặt cọc trước. Giá lúa đang nóng, mỗi ngày thương lái đưa ra một mức giá, hôm sau cao hơn hôm trước nên bà con rất phấn khởi”.
 
Theo ông Nguyễn Văn Minh, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, qua thực tế khảo sát, đánh giá, nhìn chung mã lúa năm nay đẹp, bình quân năng suất ước đạt gần 65 tạ/ha. “Để thu hoạch tốt các diện tích lúa còn lại, ngành Nông nghiệp khuyến cáo nông dân cần theo dõi sát tình hình thời tiết, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, chủ động tiêu thoát nước và lựa chọn thời điểm nắng ráo để thu hoạch lúa. Ðối với các trà lúa chuẩn bị thu hoạch, nông dân cần hạn chế tối đa việc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn cho sản phẩm”, ông Minh khuyến cáo.
 
Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, vụ hè thu 2023, toàn tỉnh gieo sạ hơn 24.764ha. Đầu vụ do ảnh hưởng hạn hán, một số vùng nước về chậm nên nông dân gieo sạ muộn hơn; một số vùng diện tích đã gieo sạ nhưng nước về không kịp, ảnh hưởng khô hạn ban đầu. Nhưng về sau, đa số diện tích lúa hè thu đều được chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và điều tiết nước đầy đủ. Đến nay, nông dân đã thu hoạch được hơn 6.330ha.
 
(Theo baophuyen.vn)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thư viện hình ảnh
iconlichcontac
nong san PY
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay2,245
  • Tháng hiện tại62,014
  • Tổng lượt truy cập607,794
lienhe
hoi dap
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây