Mùa vàng trên cánh đồng sản xuất lúa chất lượng

Chủ nhật - 23/04/2023 23:01
Vụ đông xuân 2022-2023, dù đối mặt với nhiều khó khăn do sinh vật gây hại, thời tiết khí hậu thất thường, nhưng trên cánh đồng mẫu rộng 5ha sử dụng giống lúa TBR97 vẫn chống chịu tốt, cho năng suất cao vượt trội… được ngành Nông nghiệp và người dân đánh giá cao tại hội thảo đầu bờ mới đây.
 
Tham quan, đánh giá giống lúa TBR97 tại xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa). Ảnh: NGỌC HÂN
Lúa TBR97 năng suất vượt trội
 
Trực tiếp tham quan ruộng lúa mô hình tại xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa), nhiều nông dân trong huyện về dự hội thảo đầu bờ đánh giá chất lượng giống lúa TBR97 do Phòng NN&PTNT huyện Phú Hòa phối hợp cùng Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên tổ chức, đã nói vui: “Giống lúa TBR97 như nông dân không biết khoe của, bông lúa giấu hết dưới lá nên nhìn không thể đoán được năng suất”. Thế nhưng sau khi Phòng NN&PTNT huyện tổ chức gặt thí điểm với diện tích 1m2 trên ruộng lúa TBR97 của ông Nguyễn Quân ở thôn Phụng Tường 1, kết quả khiến tất cả nông dân đều ngỡ ngàng khi thu về đến 1,3kg lúa sau khi rê sạch, quy ra đạt 13 tấn tươi/ha và ước đạt 10 tấn lúa khô/ha.
 
Cầm trên tay gié lúa trĩu hạt, hạt lúa dài và đóng đều trên gié, ông Nguyễn Quân chia sẻ, đây là vụ thứ ba ông sản xuất giống TBR97. Vụ đông xuân 2022-2023, ông sản xuất gần 7 sào giống lúa này (500m2/sào). Sau 3 vụ sản xuất với nhiều vụ mùa khác nhau, đến vụ đông xuân này, ông Quân mạnh dạn đánh giá: “Giống TBR97 này dễ canh tác, nhẹ phân, cứng cây, chống đổ ngã rất tốt, chống chịu tốt nhiều sâu bệnh. Đầu vụ đông xuân, trên địa bàn huyện thời tiết mưa lạnh kéo dài, thế nhưng lúa TBR97 vẫn phát triển rất tốt. Năng suất thì khỏi chê, tôi chưa thấy giống lúa nào cho năng suất cao như TBR97”.
 
Theo ông Nguyễn Hữu Hồng, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Trị 2, để tăng hiệu quả sản xuất cho nông dân, HTX luôn tiếp cận với các giống lúa mới để nâng cao năng suất, chất lượng lúa. Trong vụ đông xuân 2022-2023, HTX phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện sản xuất nhiều giống lúa chất lượng, trong đó có giống TBR97 trên diện tích 5ha với 37 hộ tham gia.
 
“Mô hình sản xuất lúa TBR97 của HTX được Nhà nước hỗ trợ 50% chi phí giống, hộ nông dân đối ứng 50% và các chi phí còn lại. Lúa TBR97 sản xuất ở HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Trị 2 trên chân đất cát, thế nhưng cây lúa vẫn đẻ nhánh tốt. Vì vậy, chúng tôi khuyến cáo nông dân nên tuân thủ theo hướng dẫn của công ty và ngành chức năng là lượng giống gieo sạ chỉ 5kg/sào. Bà con sạ dày sẽ tốn thêm chi phí giống mà hiệu quả mang lại không cao. Tôi có thể khẳng định giống TBR97 cho năng suất cao nhất so với những giống lúa trước nay HTX đã sản xuất”, ông Hồng nói.
 
Giúp nông dân thay đổi tư duy sản xuất
 
Theo Phòng NN&PTNT huyện Phú Hòa, huyện có tổng diện tích sản xuất lúa 2 vụ/năm trên 10.800ha. Hiện bà con nông dân sản xuất lúa vẫn còn tập quán sử dụng lúa thương phẩm làm giống và lượng giống gieo sạ còn quá cao, bình quân tới 120-140kg/ha, trong khi khuyến cáo của ngành chức năng chỉ gieo sạ 80-100kg/ha (4-5kg giống/sào). Thực trạng trên dẫn tới ruộng lúa thường bị lẫn tạp, chi phí sản xuất cao mà cây lúa sinh sâu bệnh, năng suất bị hạn chế. Nhằm nâng cao năng suất và tăng thu nhập cho các hộ nông dân, vụ đông xuân 2022-2023, Phòng NN-PTNT huyện phối hợp cùng UBND các xã và HTX trên địa bàn xây dựng nhiều mô hình sản xuất các giống lúa mới, trong đó có giống TBR97 được thực hiện tại HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Quang Bắc 10ha và HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Trị 2 với 5ha.
 
Ông Triệu Tấn Phú, Giám đốc Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên, cho biết: Giống lúa này có tính thích ứng rất rộng, có thể sản xuất được trên mọi chân đất của cả hai vụ đông xuân và hè thu. Để phục vụ chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, ThaiBinh Seed sẽ tiếp tục tổ chức các mô hình trình diễn, tham gia vào các chương trình cánh đồng mẫu lớn để nhân rộng, qua đó góp phần chuyển giao các giống mới, chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, giúp bà con giảm dần mật độ gieo sạ và nâng cao được độ đồng đều trên đồng ruộng hiện nay.
 
Ông Lê Nghĩa ở thôn Đồng Lãnh, xã Hòa Quang Bắc, cho hay: Gia đình tôi đã sản xuất nhiều giống lúa mới, trong đó có giống TBR97. Sau lần sản xuất đầu tiên, vụ đông xuân 2022-2023, tôi chọn giống TBR97 để nhân rộng và vận động nông dân trong vùng mở rộng sản xuất đến 10ha. Hạt gạo TBR97 không bạc bụng, xay không bị nát gạo, hạt cơm mềm, xốp, thơm nhẹ và cơm để nguội không bị cứng nên nông dân chúng tôi rất thích trồng giống lúa này”.
 
Bà Trần Thị Nguyệt, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phú Hòa, đánh giá: “Qua hơn 3 tháng triển khai, mô hình sản xuất giống lúa TBR97 mang lại hiệu quả kinh tế khá cao với năng suất bình quân đạt khoảng 86,5 tạ/ha, còn năng suất ruộng đối chứng đạt 75,5 tạ/ha. Với giá bán 7.400-7.700 đồng/kg, doanh thu ruộng mô hình đạt hơn 63 triệu đồng/ha, còn doanh thu ruộng đối chứng hơn 58 triệu đồng/ha. 
 
Qua nhiều vụ sản xuất, đến nay có thể khẳng định giống TBR97 phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của huyện Phú Hòa, có thể sản xuất cả hai vụ/năm vì thời gian sinh trưởng trong vụ đông xuân từ 105-110 ngày, còn vụ hè thu chỉ 90-95 ngày. Giống lúa này đã cho nông dân có thêm sự lựa chọn về giống lúa đưa vào sản xuất. Chúng tôi đề nghị các xã, HTX trên địa bàn huyện khuyến cáo nông dân nhân rộng sản xuất giống lúa TBR97 để nâng cao hiệu quả sản xuất lúa trên cùng diện tích.
 
Bà Trần Thị Nguyệt, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phú Hòa
 
(Theo baophuyen.vn)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thư viện hình ảnh
iconlichcontac
nong san PY
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay2,640
  • Tháng hiện tại43,087
  • Tổng lượt truy cập740,820
lienhe
hoi dap
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây