TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC VẬN ĐỘNG NÔNG DÂN ĐỂ HOÀN THÀNH CÁC MỤC TIÊU NĂM 2021

Chủ nhật - 20/06/2021 23:02
       Nông dân có một vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong xã hội Việt Nam, là lực lượng đông đảo trong xã hội, có lòng yêu nước nồng nàn, ý thức cộng đồng sâu sắc, luôn là lực lượng chủ lực trong đấu tranh giành và giữ độc lập. Mặt khác nông dân luôn gắn bó mật thiết với công nhân hình thành khối liên minh công - nông vững chắc, nền tảng của Mặt trận dân tộc thống nhất. Đồng thời, nông dân còn là lực lượng trực tiếp tạo ra của cải vật chất và tiêu thụ sản phẩm cho xã hội. Do đó, nếu chúng ta biết khơi dậy sức mạnh của nông dân đúng lúc, kịp thời không những góp phần phát triển sản xuất mà còn thúc đẩy các ngành công nghiệp phát triển, đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ, thương mại và tiêu thụ sản phẩm, tăng thu nhập cải thiện đời sống nông dân.
Đ/c Hồ Văn Mười - TUV, Chủ tịch HND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết công tác Hội
và phong trào nông dân năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021

       Trong những năm qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã có những lãnh đạo, biện pháp tuyên truyền vận động nông dân phong phú, đa dạng phù hợp, phát huy được vị trí, vai trò của nông dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội nông thôn phát triển; công tác Hội và phong trào nông dân được củng cố và tăng cường. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế, bất cập mà nguyên nhân chủ yếu là nhân tố chủ quan: các cấp Hội chưa quan tâm nhiều đến công tác tuyên truyền vận động nông dân, phương pháp, nội dung tuyên truyền, vận động còn chung chung chưa phù hợp với từng đối tượng cụ thể, chưa sâu sát với nông dân, chưa nắm chắc khó khăn, tâm tư nguyện vọng chính đáng của hội viên để có biện pháp tháo gỡ kịp thời.
       Trong 6 tháng đầu năm 2021, qua theo dõi và nắm bắt tình hình, công tác Hội và phong trào nông dân trên địa bàn tỉnh cơ bản đảm bảo theo kế hoạch đầu năm. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid - 19 đang diễn biến phức tạp làm thay đổi kế hoạch hoạt động của các cấp Hội, một số nhiệm vụ chưa thực hiện được còn dồn về các tháng cuối năm. Mặt khác nông dân và nông nghiệp tỉnh ta đang tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thách thức về biến đổi khí hậu, cạnh tranh, tiêu thụ nông sản…. Do đó, nếu các cấp Hội không có biện pháp đúng và kịp thời thì một số nhiệm vụ trong năm 2021 có khả năng không hoàn thành và hoạt động của các cấp Hội và phong trào nông dân sẽ bị trầm lắng. Do vậy, để hoàn thành các nhiệm vụ năm 2021, thúc đẩy phong trào nông dân tiếp tục phát triển trong thời gian còn lại các cấp Hội cần tập trung triển khai thực hiện tốt một số giải pháp cơ bản sau:
     Một là; tập trung rà soát các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể còn lại trong năm 2021
       Do tình hình dịch Covid - 19 diễn biến khá phức tạp nên một số hoạt động, nhiệm vụ không thực hiện theo kế hoạch. Do đó, các cấp Hội cần tập trung rà soát các nhiệm vụ, chỉ tiêu còn lại trong năm để xây dựng lại kế hoạch và có các kịch bản khác nhau phù hợp với tình hình dịch Covid-19. Trong đó tập trung rà soát, nắm chắc những nhiệm vụ trọng tâm như: sơ kết giữa nhiệm kỳ của các cấp Hội, phát triển hội viên, lập sổ theo dõi số lượng hội viên, phát triển và nhân rộng các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi, theo dõi việc giải ngân và sử dụng các nguồn vốn vay của hội viên nông dân…
     Hai là; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nông dân và hội viên nông dân thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021
       Trên cơ sở rà soát, thống kê các mục tiêu, nhiệm vụ còn lại năm 2021, các cấp Hội tăng cường công tác tuyên truyền vận động hội viên, nông dân triển khai thực hiện. Để công tác tuyên truyền đi vào chiều sâu, thực chất mang lại hiệu quả cụ thể thiết thực, các cấp Hội cần chú ý biện pháp, hình thức và nội dung tuyên truyền theo hướng sát người, sát việc, cụ thể rõ ràng, dễ hiểu để nông dân và các cấp Hội thực hiện phù hợp với từng địa phương và trong tình hình phòng, chống dịch Covid -19. Lồng ghép công tác tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các cấp Hội với công tác phòng chống dịch Covid - 19, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp Hội và hội viên trong phòng chống dịch bệnh.
     Ba là; có những biện pháp cụ thể để triển khai thực hiện các nhiệm vụ còn lại trong năm
       Để công tác tuyên truyền có hiệu quả thì biện pháp thực hiện cho từng mục tiêu, nhiệm vụ phải hết sức cụ thể, rõ ràng. Nhiệm vụ trong năm 2021 là nhiệm vụ cụ thể do đó các cấp Hội cần có những giải pháp cụ thể. Trong đó, chú ý những nhiệm vụ trọng tâm của năm. Mỗi nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể cần nêu rõ biện pháp thực hiện, thời gian hoàn thành…
     Bốn là; nắm chắc và dự báo tình hình sản xuất nông sản của nông dân và khả năng tiêu thụ sản phẩm để có biện pháp giúp nông dân bán nông sản
       Đây là vấn đề lớn cần có biện pháp chiến lược lâu dài cơ bản, nhưng trước mắt từng cấp Hội tập trung nắm chắc tình hình sản xuất của nông dân, nhất là những mặt hàng có số lượng lớn, thời gian thu hoạch để có biện pháp kịp thời hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm khi cần thiết; về lâu dài để ổn định sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, ngay bây giờ các cấp Hội cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nông dân sản xuất theo quy hoạch, nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách ứng dụng khoa học, kỹ thuật, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất và trong tiêu thụ sản phẩm.
     Năm là; chú trọng xây dựng tổ chức Hội Nông dân vững mạnh
       Đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục nên các cấp Hội cần quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện, thường xuyên rà soát, nắm chắc tình hình các tổ chức Hội, nhất là cấp cơ sở và các chi Hội, đề ra nhiều biện pháp để củng cố tổ chức Hội vững mạnh cả về tư tưởng, tổ chức và năng lực hoạt động thực tiễn đảm bảo các hoạt động của các cấp Hội ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, góp phần thúc đẩy phong trào nông dân phát triển, đóng góp thật sự chính đáng công sức của mình cho xã hội, khẳng định vị trí, vai trò của nông dân và các cấp Hội trên địa bàn tỉnh.
     Sáu là; Tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện nhiệm vụ các tháng còn lại trong năm 2021
       Thời gian còn lại của năm 2021 không nhiều nhưng nhiệm vụ của các cấp Hội nặng nề. Do đó, cần tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát để hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2021. Ban Xây dựng Hội tham mưu Ban Thường vụ xây dựng lại kế hoạch kiểm tra, giám sát trong năm để triển khai thực hiện.
       Với sự nổ lực phấn đấu của các cấp Hội và hội viên nông dân trên toàn tỉnh tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021 và vượt qua đại dịch Covid -19./.
     Hồ Văn Mười
TUV - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thư viện hình ảnh
iconlichcontac
nong san PY
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập31
  • Hôm nay2,640
  • Tháng hiện tại43,225
  • Tổng lượt truy cập740,958
lienhe
hoi dap
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây