Nhân rộng thí điểm cách ly F1 tại nhà, đảm bảo an sinh, chi hỗ trợ theo quy định

Thứ ba - 31/08/2021 21:48

Chiều 31/8, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tổ chức giao ban trực tuyến với các địa phương, đơn vị, dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Trần Hữu Thế. Đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh dự cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp trực tuyến. Ảnh: TRẦN QUỚI
 Báo cáo tại giao ban, Sở Y tế cho biết, trong những ngày qua, số ca mắc phát hiện mới giảm mạnh, phần lớn số ca mắc đều từ nguồn người từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch. Tuy nhiên, vẫn còn một số ca F0 trong cộng đồng, các khu phong tỏa, tập trung tại TP Tuy Hòa. Sở Y tế đề nghị các địa phương cần quản lý chặt chẽ hơn nữa các ca bệnh, công tác lấy mẫu phải đúng quy định.
 
Khó khăn chung hiện nay của các địa phương là phải tìm địa điểm lập các cơ sở cách ly mới, trả lại cơ sở cách ly tập trung là trường học để chuẩn bị khai giảng năm học 2021-2022.
 
Báo cáo về kết quả thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy cho biết, đến nay thành phố đã xem xét cho 169 trường hợp cách ly tại nhà, đã giải phóng được 56 trường hợp, không phát sinh F0, không lây nhiễm chéo ở các trường hợp này. Thành phố tiếp tục đề nghị tỉnh cho tổ chức cách ly tại nhà đối với người từ TP Hồ Chí Minh trở về. Điều này vừa giảm áp lực cho các khu cách ly tập trung, đồng thời cũng là nguyện vọng của nhiều người dân.
 
Về thực hiện chi hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng dịch COVID-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ, Sở LĐ-TB-XH cho biết đến nay, các địa phương thực hiện chậm và có những vướng mắc phát sinh về đối tượng hỗ trợ, thủ tục xác nhận…
 
Kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Hữu Thế yêu cầu các địa phương, trong những ngày tới phải rà soát kỹ, thực hiện nghiêm công tác lấy mẫu xét nghiệm, đảm bảo đúng đối tượng theo hướng dẫn; đủ số lượng, đủ địa bàn. Việc hỗ trợ người dân ảnh hưởng dịch COVID-19 theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Phải triển khai nhanh, quyết liệt, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, khi người dân khó khăn, không có thu nhập, việc hỗ trợ mới thật sự ý nghĩa. Phấn đấu trước ngày 10/9 cơ bản giải quyết cho các trường hợp hỗ trợ.
 
Tỉnh cho phép các địa phương lấy mô hình thí điểm F1 cách ly tại nhà của TP Tuy Hòa để xây dựng phương án cách ly tại nhà tại các địa phương phù hợp. Các địa phương lưu ý tổ chức các điểm cách ly tập trung mới đảm bảo các điều kiện, việc trả lại các trường học cần vệ sinh sạch sẽ, an toàn, đặc biệt là việc phun khử khuẩn…
 
Đồng chí Trần Hữu Thế tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương về những lưu ý trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, an sinh xã hội và định hướng chuẩn bị cho trạng thái bình thường mới, để triển khai thực hiện.
 
BÍ THƯ TỈNH ỦY PHẠM ĐẠI DƯƠNG: Vắc xin hiệu quả hiện nay là vắc xin “kỷ luật và ý thức”
 
Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chúng tôi đánh giá cao, ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của các địa phương, đơn vị và những kết quả quan trọng trong công tác phòng, chống dịch trong hai tháng qua. Đến nay, số ca F0 phát hiện mới trong cộng đồng đã giảm đáng kể, Phú Yên là một trong 13 tỉnh/thành phố được Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống dịch bệnh COVID-19 đánh giá là đang kiểm soát được dịch. Đây là kết quả đáng mừng, tiếp tục phát huy kết quả đạt được, sớm trả lại trạng thái bình thường mới.
 
Về công tác phòng chống dịch, yêu cầu bám sát tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng tại Kết luận 266 và Công điện 1108, hết sức lưu lý trong công tác chỉ đạo thực hiện nghiêm, không lơ là chủ quan, nhất là trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 tới. Việc xét nghiệm và tiêm vắc xin cần tổ chức chặt chẽ, đúng kế hoạch, tránh việc lây nhiễm chéo xuất phát từ các điểm tập trung này. Tập trung cho công tác điều trị, tinh thần giảm tối đa tử vong.
 
Các cấp, ngành, địa phương tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức kỷ luật trong phòng, chống dịch trong toàn dân. Vắc xin hiệu quả hiện nay là “vắc xin kỷ luật và ý thức”, quan trọng và tốt nhất trong tình hình hiện nay, ngay cả trong trạng thái bình thường mới.
 
Về công tác an sinh, yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện khẩn trương, quyết liệt việc hỗ trợ chính sách cho người dân bị ảnh hưởng bởi COVID-19 theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23. Đảm bảo lưu thông hàng hóa theo hướng dẫn của Trung ương, đảm bảo không đứt gãy lưu thông hàng hóa phục vụ nhu cầu sản xuất, cuộc sống.
 
Kết hợp việc chi trả chế độ hỗ trợ, cơ quan chuyên môn điều tra xã hội học số lao động từ địa phương khác về, lao động tại chỗ (số lượng, nhóm ngành nghề, công việc…). Đây là cơ sở dữ liệu quan trọng để tỉnh có các định hướng về chính sách phát triển kinh tế - xã hội sau khi dịch được kiểm soát. Đó là vấn đề đào tạo nghề, tạo công ăn việc làm, thu hút đầu tư với nguồn lao động tại chỗ khi trạng thái bình thường mới.
 
Về công tác an ninh trật tự, việc cấp và quản lý giấy đi đường còn những bất cập, đề nghị Công an tỉnh và các cơ quan chuyên môn nghiên cứu ứng dụng các giải pháp công nghệ để việc cấp giấy, kiểm soát thực sự thuận lợi, hiệu quả.
 
Các địa phương có thể vận động người bị F0 khỏi bệnh, có đủ sức khỏe tham gia các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương, các tổ COVID cộng đồng, bảo vệ vùng xanh. Đây là kinh nghiệm của các địa phương đã thực hiện và phát huy tốt.
   
TRẦN QUỚI
(Theo Báo Phú Yên online)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thư viện hình ảnh
iconlichcontac
nong san PY
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập8
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay2,360
  • Tháng hiện tại20,055
  • Tổng lượt truy cập717,788
lienhe
hoi dap
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây