Phát huy hiệu quả nguồn vốn vay cho nông dân

Thứ hai - 23/08/2021 04:35
     Phát huy hiệu quả nguồn vốn vay cho nông dân
    Những năm gần đây, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã tích cực triển khai các chính sách tín dụng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN-PTNT và nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND)… giúp nhiều hội viên nông dân có điều kiện đầu tư trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, vươn lên khá giả.
    Nỗ lực “tiếp sức”
    Ông Phan Đại Thắng, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nông dân tỉnh cho hay, thấu hiểu những khó khăn và nhu cầu cần vay vốn làm ăn của hội viên, hàng năm, Hội Nông dân tỉnh đã tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng NN-PTNT và Ngân hàng CSXH. Để giúp hội viên nông dân đáp ứng đủ điều kiện vay, các cấp Hội phối hợp với chính quyền địa phương thành lập tổ vay vốn trên cơ sở các chi, tổ Hội Nông dân theo đúng hướng dẫn quy định. Sau khi người vay tiếp cận được nguồn vốn, các cấp Hội tổ chức giám sát để hội viên sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, hướng dẫn họ làm ăn vươn lên thoát nghèo.
    “Trong nửa nhiệm kỳ qua (2019-2021), đã vận động tăng trưởng quỹ HTND các cấp được hơn 20 tỉ đồng, nâng lũy kế đến nay gần 29 tỉ đồng, lập 101 dự án, có 121 lượt hộ vay; đồng thời phối hợp với Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN-PTNT giải ngân vốn vay cho 46.618 hộ vay… để phát triển sản xuất”. Ông Thắng cho biết thêm.
Theo Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sông Hinh Ksor Y Sơn, trong quá trình hướng dẫn, động viên bà con nông dân tổ chức sản xuất, để có vốn đầu tư sản xuất, Hội đã đứng ra thành lập tổ vay vốn, hướng dẫn cách làm hồ sơ để tiếp cận các nguồn vốn vay. Thông qua Ngân hàng CSXH và Ngân hàng NN-PTN, Hội đã thành lập được 91 tổ tiết kiệm và vay vốn, giải quyết cho hơn 3.513 lượt hộ vay với tổng dư nợ đến nay hơn 179 tỉ đồng; đồng thời phối hợp với Ngân hàng Liên Việt thành lập mới 23 tổ tiết kiệm và vay vốn, với dự nợ 300 triệu đồng cho 3 hộ vay. Ngoài ra, triển khai nguồn quỹ HTND ở 9 xã, thị trấn với tổng kinh phí 2,4 tỉ đồng, có 78 hộ vay để chăn nuôi bò sinh sản.

    Còn ông Nguyễn Văn Kim, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đồng Xuân cho biết: “Hiện có hơn 5.000 hội viên nông dân được vay vốn từ Ngân hàng CSXH và Ngân hàng NN-PTNT với dư nợ hơn 266 tỉ đồng; đồng thời giải ngân Quỹ HTND của huyện gần 1,4 tỉ đồng để hỗ trợ cho 67 hộ nông dân vay thực hiện dự án chăn nuôi bò sinh sản, nuôi heo thịt và mô hình chăm sóc cây ăn quả…”
    Có vốn, làm ăn tốt hơn 
    Nhờ làm tốt công tác giám sát, định hướng cho hội viên, nông dân sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, hiện toàn tỉnh có hàng ngàn hộ dân thoát nghèo, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nhiều hộ thu nhập mỗi năm từ 100 – 500 triệu đồng; có 62.151 hộ đạt sản xuất kinh doanh doanh giỏi và có 162 hộ có thu nhập cao trên 1 tỉ đồng/năm.
Gia đình ông Nguyễn Văn Hảo ở xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân là một điển hình vươn lên thoát nghèo nhờ vốn vay từ Ngân hàng CSXH với sự bảo lãnh của Hội Nông dân huyện. Ông Hảo đầu tư mô hình trang trại nuôi heo thịt với quy mô 1.300 con/2 lứa/năm và trồng trọt, chăn nuôi bò mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mỗi năm thu hoạch từ nuôi heo, bò, trồng mía, keo lai, sau khi trừ chi phí, gia đình ông Hảo thu về hơn 300 triệu đồng. Ông Hảo bày tỏ: “Nếu không có sự giúp đỡ từ các cấp Hội, cũng như nguồn vốn vay ngân hàng, không biết đến khi nào gia đình chúng tôi mới khá giả lên được”,
Còn ông Trần Thanh Tuấn, ở xã Hòa Tân Đông, TX Đông Hòa khởi nghiệp ban đầu với con số không, năm 2019 ông Tuấn được hỗ trợ vốn từ quỹ HTND cho vay 50 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi gà, vịt siêm lai và nuôi bò thịt. Tận dụng hơn 7.000 m2 đất sản xuất của gia đình, ông trồng lúa, trồng cỏ để làm nguồn thức ăn trong chăn nuôi. Nhờ chăm sóc tốt, mỗi năm trang trại của gia đình ông cung cấp ra thị trường khoảng 9.000 con gà, 3.000 con vịt siêm lai và 12 con bò thịt. Không dừng lại ở đó, ông Tuấn còn mày mò học cách trồng cây ăn quả ở các tỉnh miền Nam, tiếp tục vay vốn gần 100 triệu đồng từ Ngân hàng NN-PTNT để trồng cây cam sành và bưởi da xanh trên diện tích 2.752 m2 đất vườn. “Hiện mô hình trang trại chăn nuôi phát triển khá tốt, lợi nhuận hàng năm gia đình tôi thu khoảng từ 150 – 200 triệu đồng. Còn vườn cây ăn quả đang trong thời kỳ ra trái và phát triển tốt. Trong năm nay, nếu thời tiết thuận lợi sẽ góp phần tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình tôi…”. Ông Tuấn phấn khởi nói.
 
Đến nay, thông qua Ngân hàng CSXH giải ngân vốn ủy thác hộ nghèo và các đối tượng chính sách, nâng tổng dự nợ 1.037.261 triệu đồng với 27.782 hộ vay. Tín chấp với Ngân hàng NN-PTNT cho vay phát triển sản xuất kinh doanh, dư nợ hơn 1.201.435 triệu đồng với 18.836 hộ vay. Thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội khảo sát những hộ dân có nhu cầu vay vốn để hướng dẫn cụ thể, làm sao ngày càng có nhiều hội viên tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi để làm ăn thoát nghèo; đồng thời c
hú trọng hỗ trợ vốn theo dự án để xây dựng các mô hình, điển hình về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, xây dựng thương hiệu, sản xuất nông sản an toàn… Phấn đấu, hằng năm có 2% hộ nông dân thoát nghèo. (Theo Phó Chủ tịch thường trực Hội Nông dân tỉnh Phan Đại Thắng)
 
anh nuoi bo
Nhờ vay vốn, nhiều hội viên nông dân đầu tư sản xuất chăn nuôi, tạo thu nhập cao cho gia đình.
Ảnh: N.Hân

Ngọc Hân 
   (Theo Báo Phú Yên Online)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thư viện hình ảnh
iconlichcontac
nong san PY
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập44
  • Hôm nay2,360
  • Tháng hiện tại20,108
  • Tổng lượt truy cập717,841
lienhe
hoi dap
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây